Press "Enter" to skip to content

โซนี่ กับแผนทวงบัลลังก์ผู้นำด้านเกม

2 ปีหลังสุด ตลาดเกมทั่วโลกเปลี่ยนแปลงไปมาก เนื่องจากผลกระทบของการเติบโตของสมาร์ทโฟน โดยเฉพาะไอโฟนและแอนดรอยด์ ทำให้การเล่นเกมบนโทรศัพท์ได้รับความนิยมแซงหน้าการเล่นเกมบนเครื่องเล่นแบบพกพา ยอดขายของเครื่องเล่นเกมแบบพกพาของสองผู้ผลิตยักษ์ใหญ่ทั้งโซนี่และนินเทนโดตกลงเป็นอย่างมาก ทำให้ผลประกอบการของทั้งคู่ โดยเฉพาะนินเทนโดตกต่ำลงอย่างน่าใจหาย ทั้งสองรายจึงต้องดิ้นรน ปรับตัวเพื่อความอยู่รอดและกลับมาทวงบัลลังก์ผู้นำอีกครั้ง

ย้อนกลับไปยังปี 2009 รายได้จากการขายเกมบนเครื่องเล่นพกพาในสหรัฐอเมริกามีมูลค่า 2,700 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยส่วนใหญ่ถูกครอบครองโดยเกมบน Nintendo DS ที่มีส่วนแบ่งสูงถึง 70% ตามมาด้วยเกมบนสมาร์ทโฟนบน iOS และ Android ที่รวมกันอยู่ที่ 19% โดยมีเกมบน Sony PSP ตามมาอยู่ที่ 11%

ปี 2010 ส่วนแบ่งรายได้ของเกมบน Nintendo DS ลดลงเหลือ 57% ในขณะที่ส่วนแบ่งรายได้ของเกมบน iOS และ Android เพิ่มขึ้นถึง 15% โดยแย่งส่วนแบ่งมาจากเกมบน Nintendo DS มากถึง 13% และจากเกมบน Sony PSP อีก 2%

คาดว่าสิ้นปี 2011 รายได้รวมของทั้งตลาดจะอยู่ที่ 3,300 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยส่วนแบ่งรายได้ของเกมบน Nintendo DS จะลดลงเหลือเพียง 36% หรือครึ่งเดียวจากปี 2009 ในขณะที่ส่วนแบ่งรายได้ของเกมบน iOS และ Android พุ่งขึ้นไปถึง 58% แย่งชิงตำแหน่งผู้นำมาจาก Nintendo

ผลกระทบทั้งหมดนี้มาจากการเติบโตของตลาดสมาร์ทโฟนที่ทั้งยอดขายของไอโฟนและแอนดรอยด์มีรวมกันกว่า 350 ล้านเครื่องทั้งสิ้น

นินเทนโดเลือกตอบโต้โดยการหั่นราคา Nintendo DS ลงเพื่อเน้นปริมาณยอดขายเครื่องให้มากยิ่งขึ้น

ในขณะที่โซนี่เลือกการนำแพลตฟอร์มเกมยอดนิยมของตนอย่างเพลยสเตชั่น มารวมกับสมาร์ทโฟนของตนในชื่อของ “Xperia Play” และมีแผนขยายแพลตฟอร์มนี้ไปกับแทบเล็ตของโซนี่ รวมไปถึงทั้งสมาร์ทโฟนและแทบเล็ตแบรนด์อื่น

ถ้าดูจากทรงและอาการตอนนี้ นินเทนโดดูอาการหนักที่สุด เพราะขาดกลยุทธ์การรบ เพราะทำเพียงแค่โปรโมชั่นลดราคาเท่านั้น ในขณะที่โซนี่วางกลยุทธ์นำแพลตฟอร์มไปเกาะกระแสสมาร์ทโฟนและแทบเล็ต

แต่ทีเด็ดของโซนี่ อยู่ที่การเปิดตัวเครื่องเล่นเกมพกพารุ่นใหม่ ที่ชื่อว่า “เพลย์สเตชั่นวิต้า (PlayStation Vita)” ครับ

ตัวเครื่องมาพร้อมกับสเป็คที่ทันสมัย ใช้หน้าจอสัมผัสขนาด 5 นิ้ว มีซีพียู 4 แกนหลัก (Quad-core) พร้อมกล้องหน้า-หลัง ระบบเชื่อมต่อ WiFi มีบลูทูธ มีรุ่นที่รองรับ 3G มี GPS ในตัว และรองรับ Augmented Reality (AR) อีกด้วย

เบื้องหลังของการพัฒนาเครื่องเล่นเกมรุ่นนี้ นอกจากจะเป็นการนำข้อด้อยของ PSP ซึ่งเป็นเครื่องเล่นเกมพกพารุ่นก่อน มาปรับปรุงแล้ว ทางโซนี่ก็ได้ทำการวิจัยตลาดมากมายเพื่อหาความต้องการที่แท้จริงของคอนซูมเมอร์

ผู้ใช้เล่นเกมบนเครื่องเล่นเกมยังไง เล่นบนสมาร์ทโฟนยังไง เล่นบนเครื่องเล่นเกมพกพายังไง ชอบเล่นเกมแนวไหน ชอบการควบคุมแบบไหน ชอบเล่นกับใคร

หนึ่งในเหตุผลสำคัญที่ทำให้เกมบนสมาร์ทโฟนเติบโตมากขนาดนี้ เพราะสามารถดึงดูดกลุ่มที่เป็น Non-gamers ที่มีขนาดใหญ่ ให้มาเล่นเกมบนมือถือได้ ในขณะที่กลุ่มเป้าหมายของคนที่ซื้อเครื่องเล่นเกม ก็คือ คนที่ชอบเล่นเกม ซึ่งขนาดเล็กกว่ากลุ่มที่เป็นเจ้าของสมาร์ทโฟนมาก

กลุ่มเป้าหมายใหม่ของ “เพลย์สเตชั่นวิต้า” นอกจากจะเป็นคอเกมที่เป็นแฟนของเพลยสเตชั่นแล้ว ก็ยังมีคนกลุ่มนี้รวมอยู่ด้วย และแน่นอนว่าต้องแข่งขันกับเจ้าตลาดคนใหม่อย่าง iOS และแอนดรอยด์

เมื่อวันที่ 17 ธันวาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันแรกที่ “เพลย์สเตชั่นวิต้า” วางขายในญี่ปุ่น มีการประเมินว่า มียอดขายอยู่ที่ประมาณ 321,407 เครื่อง และมีแผนจะเปิดตัวในยุโรปและในสหรัฐต้นปีหน้า

ต้องติดตามกันต่อไปครับว่างานนี้ โซนี่จะกลับมาผงาดเป็นเจ้าของอุตสาหกรรมเกมได้อีกครั้งหรือไม่

แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
worawisut
worawisut

View all posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *